Ngày nay hầu như nhân loại trên khắp hoàn cầu đều lấy năm Chúa Kitô giáng sinh làm mốc định thời gian, chúng ta đang ở vào năm 2010, tức là 2010 năm kể từ ngày Chúa giáng thế. Nhiều sự kiện khoa học hay lịch sử cũng được xác định dựa trên mốc thời gian này cho dù những dữ kiện đó hoàn toàn không liên quan gì đến niềm tin tôn giáo hay tín ngưỡng. Chẵng hạn nhà toán học Pythagore sinh năm 580 và mất năm 500 trước Công Nguyên, Tề Hoàn Công trị vì từ năm 685 đến năm 643 trước Công Nguyên…, Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng xảy ra năm 42 sau Công Nguyên… Các văn bản bằng tiếng Anh thì dùng BC (before Christ) hoặc AD (Anno domini) để chỉ những sự kiện xảy ra trước hoặc sau Thiên Chúa giáng thế. Riêng người Việt nam chúng ta từ trong Nam ngoài chí Bắc từ sau 30 tháng tư năm 1975 lại có một mốc định thời gian mới: “hồi trước giải phóng” hay “hồi sau giải phóng”, tất nhiên người Việt mình nghe mãi rồi quen tai và không thấy gì phản cảm khi dùng hoặc nghe cụm từ này… Nhưng khi tôi vô tình dùng nó lúc nói chuyện với một đồng nghiệp người nước ngoài rằng “…after the liberation of the south…” thì ông ta sững sốt hỏi ngay rằng “… liberation from what?…” – Giải phóng khỏi cái gì? Thì tôi mới hốt hoảng với cách dùng cụm từ này để định mốc thời gian của người Việt… bởi đối với hầu hết người Việt, nhất là người miền Nam hoặc đối với cả đồng bào miền Bắc di cư vào Nam năm 1954 nữa, thì “giải phóng” là một nỗi ám ảnh trong cả đời người…
Còn nhớ ngày 30 Tư năm 1975, lúc đó chúng tôi còn là sinh viên của đại học sư phạm Vinh đã hồ hởi, phấn khởi hò reo meeting nhiều đêm ngày để mừng Miền Nam được hoàn toàn giải phóng, bởi chúng tôi tin rằng từ đây đồng bào Miền Nam ruột thịt của chúng tôi sẽ không còn đói rách lầm than và không còn sống trong cảnh “ngụy kềm, Mỹ hãm” nữa… Họ đã được đảng và Bác cùng nhân dân Miền Bắc chúng tôi giải phóng. Và những tháng tiếp theo đó chúng tôi được tận mắt nhìn thấy hàng đàn hàng lủ bọn ngụy quyền ác ôn bị sự trừng phạt của chính quyền cách mạng, của nhân dân miền Bắc và của chính chúng tôi… Số là mỗi tuần một lần. chúng tôi được chính quyền và ban giám hiệu nhà trường thông báo vào những ngày giờ có những ô tô của cục quân pháp chuyển tù cải tạo là những sỹ quan, ngụy quyền ác ôn của chính quyền Mỹ Thiệu đi ngang qua địa phương để đến các trại cải tạo ở mạn ngược. Cùng với đồng bào địa phương, mỗi sinh viên chúng tôi phải chuẩn bị đầy đủ cơ số đá trứng nhặt từ đường ray xe lửa để khi đoàn xe tù đi ngang qua là hô hào toàn dân trút những trận mưa đá lên đầu những tên ngụy quyền ác ôn này, bởi chúng có quá nhiều nợ máu với nhân dân, với đất nước… Và sau mỗi lần trừng trị bọn ngụy quyền ác ôn đó, chúng tôi đều có hội họp, báo công và được tuyên dương khen thửơng, được kết nạp vào đoàn, được vinh dự đứng vào hang ngũ của đảng vì đã đả thương được bao nhiêu sỹ quan ngụy quyền đó. Tất nhiên là cũng có nhiều buổi họp báo công, chúng tôi cũng bị phê bình kiểm điểm vì đã không có trường hợp thương vong nào được ghi nhận trong những vụ “tập kích” đó…
Kết thúc 4 năm đại học với vô số những cuộc tập kích để ném đá vào những xe chuyển tù, rồi chúng tôi cũng tốt nghiệp đại học, rồi được đảng và nhà nước chi viện vào miền Nam để mang ánh sáng văn hóa vào cho đồng bào miền Nam ruột thịt bao năm qua sống trong u tối lầm than vì cứ liên miên bị ngụy kềm, Mỹ hãm chứ đâu có được học hành gì…
Chúng tôi thực sự choáng ngợp khi xe qua khỏi vùng chiến sự Quảng Trị, đến Huế, đến Đà Nẵng.. rồi Nha Trang, Sài Gòn rồi về Miền Tây, đến thị trấn Cao Lãnh, đâu đâu cũng lầu đài phố xá chứ có tường đất mái tranh như ở thành phố Vinh chúng tôi đâu!
Nhận xong nhiệm sở từ ty giáo dục Đồng Tháp, chúng tôi được đưa về công tác tại trường trung học sư phạm Đồng Tháp ngay tại trung tâm của thị trấn Cao Lãnh, và tại đây, trong suốt nhiều năm liền chúng tôi được bố trí ở tại khách sạn Thiên Lợi mà chính quyền cách mạng đã tịch biên từ tên tư sản Thiên Lợi… Chúng tôi đi từ choáng ngợp này đến choáng ngợp khác, bởi đây là lần đầu tiên chúng tôi biết được thế nào là “Khách Sạn”, biết được thế nào là lavabo là hố xí tự hoại, bởi cả thành phố Vinh, cả tỉnh Nghệ An chúng tôi hay thậm chí cả miền Bắc XHCN lúc bấy giờ chỉ sử dụng hố xí lộ thiên, để còn dùng nguồn “phân Bắc” này để canh tác, để tăng gia sản xuất theo sáng kiến kinh nghiệm cấp nhà nước của đại tướng Nguyễn Chí Thanh mà được bác Hồ khen thưởng và có thơ ca ngợi rằng:
“Hoan hô anh Nguyễn Chí Thanh
Anh về phân Bắc, phân xanh đầy nhà”…
Thậm chí ở xã Hưng Lĩnh, Hưng Nguyên quê tôi lúc bấy giờ còn có cả những vụ án các tập đoàn viên, các hợp tác xã viên can tội trộm cắp phân bắc từ các hố xí của láng giềng để nộp cho hợp tác xã… Tôi thấm thía hơn với những câu thơ ca ngợi miền Bắc đi lên XHCN của Tố Hữu mà ngoài sinh viên học sinh chúng tôi ra thì hầu như cả nhân dân miền Bắc lúc bấy giờ ai cũng thuộc nằm lòng:
“Dọn tí phân rơi nhặt từng ngọn lá
Mỗi hòn than mẩu thóc cân ngô
Hai tay ta gom góp dựng cơ đồ…”
Tôi bắt đầu nghi ngờ với cụm từ “giải phóng miền nam” … Rồi những trận đổi tiền để đánh tư sản, rồi nhiều nhà cửa của đồng bào bị tịch biên, rồi hàng triệu đồng bào bắt đầu bỏ nước ra đi, nhiều giáo sinh của trường chúng tôi cũng vắng dần theo làn sóng đi tìm tự do đó… tôi bắt đầu hiểu đích thực ý nghĩa của cụm từ “giải phóng niền nam” và bắt đầu cảm thấy xấu hổ cho bao nhiêu năm sống trong niềm ảo vọng mù quáng của bản thân… mà dù ở chừng mực nào cũng được xem là thành phần trí thức trong xã hội…
Dần dần tôi hiểu sâu hơn cái sự mỉa mai chua chát của hai từ “GIẢI PHÓNG” đang được dùng trong kho tàng Tiếng Việt của nước nhà… “Giải phóng miền nam” thực sự có mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc vô biên và cả sự thịnh vượng nữa với gia sản có thể đột ngột tăng lên cả 16 tấn vàng ròng… những tất nhiên chỉ cho một thiểu số trong xã hội, chỉ chừng 16 người trong tổng số non 50 triệu dân lúc bấy giờ thôi… Còn lại thì “giải phóng” đồng nghĩa với cảnh côi cút vì “sinh bắc tử nam” mất con, mất chồng, mất cha, mất anh mất em bởi họ đã vào chiến trường và không bao giờ trở về nữa… Giải phóng cũng có nghĩa là tù đày, là cải tạo nơi rừng thiêng nước độc, là mất vợ.. mất con, mất nhà cửa ruộng vườn, mất bao nhiêu người thân trên biển cả và mất hết tự do dân chủ nhân quyền và mất luôn cả tổ quốc! Rồi “giải phóng mặt bằng” cũng chỉ mang nguồn lợi lớn lao cho một nhóm quan phương, nhưng lại là nỗi ám ảnh nỗi hãi hùng của muôn dân, bởi sau “giải phóng mặt bằng” là hàng trăm đồng bào lại phải vô tù ra khám bởi tội “chống người thi hành công vụ”, bởi sau giải phóng mặt bằng là cái chết của thiếu niên Lê Xuân Dũng và Lê Hữu Nam, là thương tật của nông dân Lê Thị Thanh …
Chẳng biết người dân Việt nam từ nay còn dùng cụm từ “trước ngày giải phóng” hay “ sau ngày giải phóng” để định mốc thời gian nữa không… Riêng tôi, tôi cảm thấy quá căm thù nhân loại bởi đã bịa ra từ ngữ “giải phóng” và “giải phóng mặt bằng” mà chi để dân Việt chúng tôi vì nó mà phải khổ lụy đến dường này.
Tiến Sỹ Lê Hiển Dương
Hiệu Trưởng-Đại Học Đồng Tháp
Đồng Tháp ngày 29 tháng 5 năm 2010
11 Comments
Võ Văn Rân
Kính TS Lê Hiển Dương
Một người sinh ra và lớn lên trong cái nôi XHCN, đã được cs dày công đào tạo để TS trở thành con người mới biết yêu XHCN là yêu Tổ Quốc…, Vậy mà TS đã thấy được đâu là sự thật, và can đảm nói lên sự thật đó, tôi nghỉ rằng các nhà trí thức trong nước, các bạn trẻ học sinh, sinh viên ít nhiều biết sự thật về Miền nam trước 75, đã phát triển như thế nào so với các nước vùng Đông Nam Á, nhưng chưa dám nói lên, hoặc chưa có cơ hội để nói
Cảm ơn TS nhiều
Võ V Rân
Thai Nguyen
Cám ơn Tiến Sĩ đã rất chân thực nói lên cảm nghĩ của mình về kiểu giải phóng của cộng sản VN. Tôi còn nhớ một bài hát, lần đầu nghe vào khoảng cuối thập niên 1970 qua giọng hát của ca sĩ Ngọc Minh của Miền Nam, tựa là một câu hỏi, “Anh giải phóng tôi hay tôi giải phóng anh?” của nhạc sĩ Trịnh Lâm Ngân, và mang nội dung cũng giống như trong bài của ông TS. Đây là lời của bản nhạc:
Anh Giải Phóng Tôi Hay Tôi Giải Phóng Anh?
Sáng tác: Trịnh Lâm Ngân
Nếu tôi có được phép thần thông
tôi sẽ đưa anh đi thăm Sài Gòn năm năm về trước
để cho anh thấy Giải Phóng được
Anh giải phóng tôi hay tôi giải phóng anh
Tôi sẽ đưa anh đi thăm Sài Gòn
Từ lầu cao, từ phố đông
cho tới nơi hang cùng ngõ hẹp
bùn lầy đọng một chút tối tăm
tôi sẽ đưa anh hỏi thăm từng nhà
Họ sung sướng không, họ có mong anh,
mong các anh về giải phóng không anh
Biết anh có chợt nghĩ gì không
khi thấy quanh anh bao nhiêu nụ cười trên môi chợt tắt
và anh ơi thấy gì?
Ôi hạnh phúc đâu?
Ôi Giải Phóng đâu?
Đọc bài của Tiền sĩ, tôi chờ đợi một đọan kết phù hợp với nội dung. Thay vì thế, chỉ thấy ông TS thắc mắc: “Chẳng biết người dân Việt nam từ nay còn dùng cụm từ ‘trước ngày giải phóng’ hay ‘sau ngày giải phóng’ để định mốc thời gian nữa không?” và kết luận: “Riêng tôi, tôi cảm thấy quá căm thù nhân loại bởi đã bịa ra từ ngữ ‘giải phóng’ và ‘giải phóng mặt bằng’ mà chi để dân Việt chúng tôi vì nó mà phải khổ lụy đến dường này.” Tôi không khỏ chưng hửng: Ô hay, sao lại “căm thù nhân loại” nhỉ? Nhân loại có tội gì đâu kìa? Lẽ ra phải căm thù CSVN đã dối trá xảo quyệt mới phải chứ?!?
Và căm thù rồi, thì … làm sao nữa đây?
Duc Tong
Rất xúc động vì tính trung thực của bài viết và sự can đảm của Tiến Sĩ.Nhưng thưa ông,chúng tôi có thể tha thứ nhưng không bao giờ quên.Vì văn hào Nga Alexandre Soljenitsyne đã nói”…..cứ nhìn về quá khứ có ngày mù một mắt,nhưng có quá khứ mà quên đi cũng như mù hai mắt”.Mong ông và những người cùng thời với ông đừng bao giờ quên đã từng bị lừa dối.
Ga cồ
Thai Nguyen tien sinh! Rât- rât- rât đồng cảm với Ngài về điều Ngài bình về TS Duong trong nhận thức. Tôi xin thưa với TS Duong và Ngài chắc cũng OK với tôi. thưa TS Duong, biết nhận diện đúng kẻ câm thù rất quan trọng nhưng quan trong hơn nhất phải là đánh dep để làm cho đẹp điều đang ghét, phải không các Ngài?
Nguyễn Thành Tâm
Rất khâm phục tác giả của bài viết này! dù rằng thật sự bài này không biết của ai. Giản bối đồng ý với tất cả các ý kiến của các tiên sinh, tuy nhiên các tiên sinh chỉ nói như thế cũng chả có ích gì, giản bối nghĩ rằng chúng ta nên noi gương tác giả bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tung ra những bài viết tương tư, hoặc đại loại cùng chủ đề,…thì tốt nhất. Không phải để chống phá – mà là để nói lên sự thật, để phơi bài những điều mà con người Việt Nam cần biết. Điều đó sẽ là một niềm an ủi đối với tác giả, hơn nữa đó là một cách thể hiện chân thành của sự đồng cảm, đồng ý,… của chúng ta với tác giả. Xin đừng khen suông như thế
Kính đến các tiên sinh.
Nguyễn Thành Tâm
Nếu bài viết này của chính TS. Lê Hiển Dương thì giản bối thật sự may mắn, vì đang là học trò của TS. Nhưng hi vọng bài này không phải của TS, bởi lẽ nếu là của TS thật sự thì giản bối lại bất hạnh mất đi một người thầy, bởi XHCN – Việt Cộng sẽ tử hình sư phụ của giản bối mất….!!!
Kính đến toàn thể
Kẻ Vô Danh
Thực sự thán phục ông vì cuối cùng cũng có một tiến sĩ sinh ra sống lớn lên trong chế độ XHCN dối trá. Tiến sĩ đã biết được, hiểu và dám nói lên sự thật. Nếu được chọn có lẽ tôi sẽ chọn đất nước được thống nhứt từ Nam Ra Bắc chứ không phải từ Bắc Vô NAM, lúc ấy đất nước có lẽ sẽ giàu tốt hơn như Hàn, Xiêm, Đài và đã may mắn thoát khỏi ngục tù cộng sản chiến chất.
Ngô Quỳnh
Em trước giờ cứ nghĩ người miền Bắc rất sung sướng khi “được” vào nam “giải phóng” miền nam của tụi em chứ. À thì nói chung quá khứ qua rồi, nhắc lại cũng chẳng được ích gì, không khéo phải “ra đi” sớm. Nhưng dù chối cãi thế nào thì quá khứ cũng là cái móng cho tương lai. Móng tồi thì nhà phía trên sớm muộn gì cũng sụp đè chết những cái thứ đang ở trong đó.
Anhcam
Đúng vậy , bài của thầy Dương viết cũng một ý nghĩ của nhiều người ngoài Bắc vào nam khệ nệ bao gạo , chục bát để cứu giúp bà con thân thuộc sau ngày 30/4/1975 , tin rằng dân miền nam đói khổ quá vì bọn Mỹ/Ngụy ! Ai ngờ sao họ giầu thế .Đến nay , trên diễn đàn VOA/tiếng Việt , bọn công an mạng tại hải ngoại vẫn cứ ra rả khen đảng CSVN tới chín tầng mây ,mong rằng các anh em bộ đội và công an trẻ tại quê nhà hãy tỉnh thức mà đứng lên dẹp bỏ mấy ông chóp bu trung ương đảng và quay về với dân tộc để mọi người siết tay nhau chống bọn Tầu cộng .
nguyen tan dung
Từ nhỏ lớn lên tôi tiếp thu kiến thức từ Radio, Tv, báo, SGk,… tất cả những thứ đó đều lf công cụ thông tin của ĐCS cho nên nhận thức của tôi gói gọn những thứ như “yêu Đ, yêu Nc”. Bây giờ bao nhiêu sự thật dần vỡ lẽ ra, tôi thật sự hụt hẫng và căm thù.