Trước tháng 4, 1975, sống tiếng tăm và sau tháng 4, 1975, sống tai tiếng, đến lúc qua đời, ông Nguyễn Cao Kỳ cũng không được yên thân.
Ít nhất có 5 ngôi chùa đã từ chối nhận tổ chức lễ Thất tuần của ông và tiệc chay cho người tham dự. Không lẽ cả ba ngôi chùa đều có Phật tử hay một thế lực nào đó trong bóng tối làm áp lực nên đến phút cuối nhà chùa phải hủy bỏ một buổi lễ hoàn toàn tính cách tôn giáo?
Sự sợ hãi đối với những áp lực này đã đưa đến những lời biện bác quẩn quanh, không hề chính đáng từ phía nhà chùa khi phải giải thích với gia đình ông Nguyễn Cao Kỳ lý do từ chối việc tổ chức lễ Thất tuần. Phải chăng hành động này đã phạm giới vọng ngữ, một trong ngũ giới căn bản của nhà Phật? Sợ hãi là vì còn chấp ngã, chấp trước vào việc sở hữu một số tín đồ, tăng chúng, tài sản, danh tiếng. Sợ mất “chùa của thầy” và “tên tuổi của thầy.”
Dù không nói thẳng ra, nỗi ám ảnh sợ một cuộc biểu tình phản đối có thể xẩy ra trước cổng chùa đã nói lên sự đánh giá thấp cộng đồng người Việt tỵ nạn yêu tự do và dân chủ. Những người yêu dân chủ và tự do có thể biểu tình để chống những điều có hại cho đất nước và làm tổn thương đến cộng đồng, nhưng chắc hẳn sẽ không áp lực, biểu tình hay hăm dọa buộc nhà chùa phải từ chối lễ cầu siêu cho một người đã chết. Hành động và ngôn ngữ của ông Nguyễn Cao Kỳ lúc cuối đời đã phản bội lại lý tưởng tự do và dân chủ, lý tưởng của một người từng là lãnh đạo của một phần đất tự do và dân chủ, nhưng như vậy không có nghĩa là ông đáng bị truy đuổi tận cùng cho đến một lễ cầu siêu đơn giản dành cho ông. Nếu chúng ta nhân danh tự do dân chủ mà làm việc áp lực trong bóng tối với nhà chùa thì phải chăng chúng ta tự hạ thấp mình xuống hàng đảng cướp mafia đang cai trị đất nước?
Khi một người được đưa đến phòng cấp cứu của một bệnh viện, bổn phận của các nhân viên y tế là phải cứu chữa kịp thời, không ai hỏi họ theo đạo nào, Phật Giáo, Hồi Giáo hay Thiên Chúa Giáo. Ðối với các cơ sở tôn giáo, là nơi lo phần hồn cho con người, có lẽ cũng không nên căn cứ vào sự giàu nghèo, thân, sơ để phân biệt đối xử, dù là với ông đại gia đóng mười lạng bạc hay là dân đen chỉ có mười đồng tiền. Nói về việc không phân biệt này, tâm từ trong tinh thần Phật pháp mang tính chất, “bao trùm tất cả mọi chúng sanh và tự mình đồng hóa với tất cả, không phân biệt giai cấp, chủng tộc, màu da, nam hay nữ. Chính tâm từ trong Phật Giáo phá tan mọi chấp mê, chướng ngại giữa người và người. Ðối với một vị Bồ Tát không có người thân, kẻ sơ, không có kẻ thù người lạ, không có hạng người bị ruồng bỏ, cũng không có hạng người cao sang quyền quý phải sợ sệt không dám động đến.”
Có lẽ hành động những năm cuối đời của ông Nguyễn Cao Kỳ đã làm nhiều người căm phẫn và oán hận. Nỗi căm phẫn và oán hận này cần phải được hiểu và thông cảm vì đó là phản ứng tâm lý bình thường nhất là khi họa mất nước đang chực chờ mà nhà cầm quyền và lũ Việt gian vẫn lo mua quan bán chức cũng như ký kết các hợp đồng bán nước để hưởng lợi. Nhưng, như trong kinh Phật có kể, Anguilimala một tướng cướp theo tà giáo giết 108 người lấy ngón tay xâu làm chuỗi đeo cổ để hy vọng đắc đạo quả thậm chí muốn giết cả mẹ mình mà vẫn được Phật tha thứ. Chúng ta không phải Chúa hay Phật nhưng đều là tín đồ ngày ngày cố gắng thực hành theo lời dạy của các vị này. Lên án hành động xấu ác nhưng vẫn từ bi bác ái với con người đã phạm lỗi, làm hành động xấu ác.
Nếu trong Tân Ước có câu, “Nếu một người trong anh em có sự gì phàn nàn với kẻ khác thì hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau: như Chúa đã tha thứ anh em thể nào, thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy”(Colossians 3:13), hay trong Kinh Lạy Cha cũng có câu, “Xin tha thứ những lỗi phạm của chúng con, như chúng con tha thứ những người lỗi phạm tới chúng con,” thì Phật Giáo đặt hành động tha thứ trong tương quan hai chiều giữa kẻ cho và người nhận và nhấn mạnh tới khía cạnh bất tịnh của tâm chấp thủ không biết tha thứ.
Theo Phật giáo, tha thứ được xem không chỉ là một hành động làm cho người tạo ác mà quan trọng nhất là làm cho chính mình, người tha thứ, vì những tâm bất tịnh như căm tức và hận thù đều sinh ra phiền não cho tâm và tạo ra ác nghiệp. Tỳ kheo Ajahn Sumedho hiện đang tu tập tại tu viện Phật giáo Vô Úy (Abhayagiri) tại thành phố Redwood Valley miền Bắc California có giảng, “Khi suy nghĩ về nghiệp báo, chúng ta ngộ rằng vấn đề không phải là phục thù mà thực hành tâm từ và xả, bởi vì kẻ gây ra tội ác là kẻ bất hạnh nhất. Ðời sống vốn có công lý, nếu chúng ta làm lỗi có thể xã hội sẽ không biết và không trừng phạt, nhưng chúng ta thật ra không trốn thoát được nghiệp quả. Chúng ta sẽ phải đầu thai mãi mãi cho tới khi giải thoát được các nghiệp quả của mình.” Một tỳ kheo khác, Ajahn Pasanno, cũng đang tu tập tại tại tu viện Vô Úy đã giảng, “Nếu chúng ta không tha thứ, chúng ta tiệp tục tạo tác một bản ngã quanh nỗi khổ của chúng ta, và cái bản ngã đó tiếp tục luân hồi. Và đó là khổ.”
Phải chăng việc áp lực các chùa không làm lễ cầu siêu cho ông Nguyễn Cao Kỳ và việc nhượng bộ của nhà chùa trước những áp lực này đã phạm ít nhất 5 trong 10 món tiểu tùy phiền não: Phẫn là tánh thường tức giận khi gặp điều không vừa ý hoặc khi có ai làm trái ý mình. Hận là sự kéo dài của sự giận dữ khiến không quên được những việc không làm vừa ý mình. Phú là tánh thường che giấu những điều xấu hay ác đã làm của mình vì sợ mất quyền lợi hay danh dự và thể diện. Não nghĩa là dễ nổi cơn nóng giận, thịnh nộ khiến có những lời nói thô bạo và hành động tàn ác. Cuống nghĩa là dối trá, là tánh hay dối gạt, lừa dối để bảo vệ hay được lợi dưỡng về danh lẫn tài.
Tứ vô lượng tâm của Nhà Phật là từ bi hỉ xả. Tâm xả là đầu mối vì đó không chỉ là điều kiện để thực hành tâm từ, bi và hỉ thuần thục mà đó còn là sự thực chúng tự do tâm linh. Có không chấp vào cái bản ngã, vào “cái chùa của tôi” mới xả được. Trong tinh thần của Phật giáo, có tâm xả mới được sự vô úy, không sợ áp lực. Ðã không có cái ngã thì làm gì có cái để sở hữu để mà sợ mất. Và tha thứ cũng là một cách hành tâm xả. Ðạo Phật Việt Nam còn nhấn mạnh đến Bi, Trí, Dũng. Chúng ta có lẽ nên cùng tu tập đức Bi để thấy rõ các nghiệp quả của người đã chết và tha thứ cho ông ta, đức Trí để thấy rõ sự vô minh đã khiến cho ông ta lầm đường lạc lối và sự sân hận của chúng ta chỉ tạo tác đau khổ cho chính chúng ta, và đức Dũng để vượt qua nỗi sợ hãi trước những áp lực trong bóng tối để đi cho trọn vẹn theo lời dạy của đức Phật. Nhà chùa luôn đứng về dân tộc, tự do và dân chủ vì những điều đó khế hợp với Phật Pháp nhưng có lẽ không cần phải làm hành động bày tỏ lập trường chính trị bằng cách “tẩy chay” lễ cầu siêu cho ông Nguyễn Cao Kỳ.
Nhìn một cách đơn giản hơn thì việc cầu siêu cho ông Nguyễn Cao Kỳ cũng là phương tiện giúp cho vong linh ông ta sám hối những tham chấp trong cuộc đời. Người sống trong gia đình được nghe giảng pháp cũng bớt được chấp thủ về danh tiếng và hành động của người quá vãng. Người ngoài gia đình nghe cũng bớt được tâm phẫn hận đối với sự phản bội của kẻ qua đời. Từ chối làm lễ Thất tuần, phải chăng quý chùa đã mất một cơ hội mang đến lợi lạc cho tất cả mọi người.
Ôi thôi, cổng chùa đã đóng! Ba ngôi chùa trong cộng đồng chúng ta đã cùng đóng kín cửa. Thậm chí hai trong ba còn dùng những lời lẽ không thật để thoái thác với một gia đình Phật tử một lễ cầu siêu đơn giản cho một người đã chết. Thà nhà chùa nói thẳng vì nỗi sợ hãi, sợ phải mất tín đồ và cúng dường. Thế nhưng, đã thực hành vô ngã mà còn có cái để giữ và có cái để sợ mất ư? Người viết bài này thú thực tham sân si quá chừng nên thậm chí không dám tự nhận mình là Phật tử hay cư sĩ, nên chắc chắn là không thực hành được các hạnh rất khó nói trên. Thế nhưng một số vị trong tăng già, một trong tam bảo, lại là “viện chủ” ba ngôi chùa lớn trong cộng đồng này mà không có được tâm vô úy, thực hành hạnh từ bi hỉ xả, thì Phật tử biết nương tựa về ai? Lo lắm thay.
Tạp Ghi Huy Phương
Cửa Chùa Khép Kín
Nguyễn Cao Kỳ Duyền
Chùa Huệ Quang ở thành phố Westminster, CA
Xin gởi toàn thể thân bằng quyến thuộc đã có nhã ý đến dự Lễ 49 Ngày của Thiếu Tướng Nguyễn Cao Kỳ,
Trong tuần lễ vừa qua có rất nhiều người hoang mang gọi cũng như email để hỏi KD về cái tin Lễ 49 Ngày của Bố vào ngày 8, tháng 9 tại Chùa Huệ Quang ở thành phố Westminster đã bị hủy bỏ. KD xin lỗi vì bận thâu hình DVD Thúy Nga ở Las Vegas nguyên tuần đến hôm nay xong show KD mới có thì giờ trả lời thắc mắc của mọi người.
Thưa quý vị không phải lễ bị hủy bỏ nhưng được rời chỗ không làm ở Chùa Huệ Quang nữa. Câu chuyện như sau. Khoảng một tháng trước gia đình có liên lạc và nói chuyện với Thầy Thích Minh Mẫn ở Chùa Huệ Quang về việc làm lễ Cầu Siêu 49 Ngày cho Bố KD. Thầy Thích Minh Mẫn đã nhận lời và nhận một ngàn đô ($1,000) tiền đặt cọc cho buổi lễ và tiệc chay cho khoảng 200 người. Hôm đi nói chuyện với Thầy Thích Minh Mẫn có chị Rose, chị dâu cả, và người cháu tên Peter. Chị Rose đã đưa chùa $1000 tiền mặt và có nhận biên lai của Chùa.
Sau khi được Thầy nhận lời làm lễ thì gia đình gởi email đi khắp nơi mời những người thân, cũng như đưa tin về địa điểm và giờ của buổi lễ lên forum, Facebook và đăng báo Người Việt, ngày 30, tháng 8 2011, để thông báo và mời khách ở xa. Nhưng tuần rồi, khi chỉ còn độ mười ngày trước ngày lễ thì Thầy gọi cho gia đình và báo là Thầy không thể làm lễ…Thầy cancel lễ!?!?
Khi KD gọi hỏi Thầy, Thầy không đưa ra một lý do rõ rệt nào cả. Nói chuyện lòng vòng một lúc KD chỉ còn nhớ câu cuối của Thầy trước khi cúp phone là “Thầy không làm lễ cho ông cụ là Thầy thấy tự hổ thẹn với lương tâm lắm rồi… nhưng 5 năm sau KD gọi lại nói chuyện với Thầy thì KD sẽ hiểu và thông cảm cho Thầy hơn.” Như vậy là sao?
Bỏ qua vấn đề luật pháp. Khi Thầy nhận lời, nhận tiền đặt cọc và dựa trên lới hứa của Thầy gia đình đã gởi email mời, đã đăng báo loang tin khiến bao nhiêu khách khứa, họ hàng từ tiểu bang xa tốn kém xin nghỉ việc, mua vé máy bay, đặt phòng…v.v để tới dự lễ thì đó đã là một “oral contract” và khi Thầy tự ý cancel mà không có một lý do chính đáng thì Thầy đã vi phạm luật gọi là “in breach of oral contract.”
Bỏ qua vấn đề chính trị. Khi Bố KD còn sống ông là người làm chính trị. Nên nếu có ai vì không đồng ý kiến với ông, họ có thể tỏ thái độ bằng cách không tiếp kiến ông. Đó là chuyện bình thường có thể hiểu được.
Cái mà KD không thể hiểu (và 5 năm sau hay 10 năm sau cũng sẽ không hiểu), là đây là một người đã qua đời. Đâu phải là chính Bố KD bước vào chùa để xin lễ? Đây là gia đình ông muốn xin cho ông một buổi lễ cầu siêu. Người ta nói “nghĩa tử là nghĩa tận.” Khi chết là mọi chuyện đều buông tha. Nhất là đối với nhà Phật, thì mọi tha nhân, dù tướng cướp hay tội phạm, đều có thể tới nương nấp dưới trướng từ bi.
Phật tử bình thường vào ngày Vu Lan rằm tháng 7 còn cúng các cô hồn, có nghĩa là những linh hồn bơ vơ không có thân nhân cúng vái, thì nhà chùa cũng như Phật tử nhớ đến những cô hồn đó và cầu cho họ siêu thoát. Huống chi bây giờ một người có thân nhân đến xin cầu siêu thì không có lý do gì một ngôi chùa, một vị tăng hay một Phật tử có thể từ khước.
Thử hỏi có nhà thờ nào có người đến xin lễ mà vị Linh Mục từ chối vì lúc người đó còn sống bất đồng ý kiến với mình không? Bây giờ quý vị cho KD hỏi ý kiến là nhà Chùa đúng hay sai khi từ chối gia đình đến xin làm lễ cầu siêu?
Kỳ Duyên
12 Comments
Tam Dai Hanh
I think it is wrong for the temple not to pray for mr. NCK. But I think if the temple pray for mr. NCK they sure will have problem with people, and worry people will come to destroy the temple like burn it down, or broke it, or big protest , I don’t know which one I just guest only, If I am Mss. NCKD , I will rent a big place, invite monks there to pray. or I just pray together with my family and friends , we all can pray for the people that we love,
TAM HANH
Tran,Vy-Dza
Fisrt,I apologize for getting involved in something which is not my own business.Secondly this is only my opinion and as they say’ opinion is never right nor wrong” so please bear with me.I think we give too much credits to people who had been ordained ( in any religion) and kind of forget that by nature they are still very human,thus their actions are affected by their nature,they cannot be perfect nor unblemished so if they are scare of any consequences resulting from an event they participate,that could be easily understood. Myself,residing in the northern california area,been disabled,old,widow living by myself,I was somehow terrified after I openly expressed that I would not vote ‘ yes’ in the recall initiated by our community of Ms. Madison Nguyen last year (or the year before I forgot !!!).
I found almost daily pamplets glued to the door of my apt which are quite “impressive” and unusual..I have to ask my American neighbor to stand there watching for 3 days while I went out to my therapy to make sure he would cathch the person who did that… everyday the radio kept saying” day(teach) cho tui My biet the nao la dan chu tu do…” so freedom is the vnmse community way or no way( like his way or no way) so I hope you out there understand why a monk would be scared of the consequences, because after the election for the recall and Ms. Nguyen won I lost 2 friends whom I met at the temple becoz they thought that I was not acting in a proper vnmse way.
In brief in my opinion,we have to put ourselves in other people shoes due to these facts;
1) the clergy people,monks are still humans and many would react like ordinary people !!! they are scare because they are defenceless.
2) our vietnamse community carry one side view and could be very violent( plese look at the Madison Nguyen matter because she dare to propose ; Vietnam town” or” Saigon business district” instead of ” little Saigon” as mandated by the vnmse community( which surely does not represent everyone !!!! but does not accept anyone idea except theirs !!!!)
That my commentary.I hope i would not get in ” a certain accident” caused by somebody “carelessly done” resulting from this saying !!!!
Thai Quoc Muu
Kính thưa quý vi,
1. Tôi hoàn toàn ủng hộ bài viết của anh Huy Phương.
2. Tôi hoàn toàn phản đối tên [bỏ 2 chữ] Thích Minh Mẫn. Tên nầy không xứng đáng mặc áo cà sa. Vì thất tín, nhẫn tâm, không có lòng từ bi bác ái.
3. Tôi đề nghị Cao Kỳ Duyên, truy tố tên [bỏ 2 chữ] Thích Minh Mẫn ra pháp luật.
Thái Quốc Mưu
Atlanta, Georgia
thanhbinh
I had no respect for Mr. NCK when was alive, but I detest a Buddish Temple more for the action it took with regard to Mr. NCK’s praying ceremony. Where will Vietnamese Buddism lead? I understand Buddism had saved Dai Viet from Chinese invader in history. But Vietnamese Buddism today in general had acted in the opposition of compasionate, intelligence, and courage. It is Very sad.
Vinh thanh
Co KD oi.
Theo toi nghi Co nen dem Bo Co ve VN goi trong Chua thi tot hon, vi nguoi Viet Ti Nan Hai Ngoai khong ai chap nhap nhan nhung gi ma Bo Co da lam dau, trong qua khu Bo Co da lam nhung gi Co da biet roi, VC chap nhan Bo Co nhung CD Ti nan hai ngoai nay da chan cai mieng Bo co roi.
Xin chao
Phan long
Đúng ra KD hãy xin phép nhà cầm quyền VN đưa tro bụi bố về để hoà hợp hòa giải với nhứng hồn ma Việt cộng mới đúng lý.
Trách gì anh Thích nào đó ở Mỹ tẩy chay ?
Nhân nào quả ấy mà…
Hoàng Việt.
Thích Minh Mẫn là tên Việt Cọng nằm vùng,có một lần hắn đã từ chối cờ VNCH cũng như một tên cha đạo nào đó ở Texas,không biết hay sao mà sờ đến bọn nầy. Hãy sáng suốt trong niềm tin,không thì đồng bào ta cứ mãi bị lừa,cho đến khi bị giết để sang đoạt tài sản như vụ vừa rồi ở Florida!
TD
Bài viết giả nhân giả nghỉa rồi nói xấu Phật giáo và cộng đồng. Những buổi lễ hay cầu siêu, tang chay ở chùa là do những Phật tử tình nguyện đến chùa phụ giúp chùa và xây dựng cộng đồng, làm công quả không ăn lương, các sư chỉ đứng ra làm lễ. Nếu không ai chịu làm thì mấy Sư cũng bó tay. Gia đình NGK đừng trách ai mà nên hỏi gia đình và bản thân đã làm gì để có hậu quả ngày hôm nay. Có biết luật nhân quả không?
NCK và gia đình sống tai tiếng íck kỷ vụ lợi cho bản thân và gia đình, lừa thầy phản bạn, phản tổ quốc và đồng bào nên khi chết có nhiều Phật tử dù tha thứ, không chê trách nhưng không chịu ra công làm vì NCK và gia đình không xứng đáng!!! Dù sao thì Phật tử vẫn là người phàm chưa đắc đạo, nên không trách được, và tổ chức nấu ăn cho buổi lễ 200+ người không là “buổi lễ đơn giản” như bài báo viết. Nếu không ai chịu làm thì mấy Sư cũng bó tay. Gia đình NGK đừng trách ai mà nên hỏi gia đình và bản thân đã làm gì để có hậu quả ngày hôm nay!!!
Hận Đồ Bàn
Nghĩa tử là nghĩa tận, hơn nữa Cửa Thiền Môn luôn rộng mỡ, đã nhận tiền của người ta rồi không làm, đạo lý Nhà Phật và Đạo lý dân tộc có chấp nhận không?
Hoai Huong
Chuyen nho thoi, nhung noi len cai lon la dan toc viet Nam nay khong kha noi
Kim Xuan
Con nguoi khi chêt di rôi thi dem chôn hoac thiêu di dê cho xac thân lai tro vê voi cat bui, dem tiên bac di xin lê câu siêu chi la cai co dê thu hut moi nguoi dên coi chung biêu diên thoi trang(DEN):
hay dem nhau vê nha ma câu siêu cho nhau may ra thoat tiêng doi nguyên rua
Kim Xuan
Mây Một Phương Trời
Kỳ Duyên thật là kỳ cục. Lúc đầu tuyên bố đem xác Kỳ về Sơn Tây, với hy vọng được CS tiếp đón hoành tráng như sân khấu Paris by Night? Không hiểu tại sao lại đem tro về Mỷ. Có phải bị CS từ chối không? Nếu đúng, thì còn lạ gì CS là bọn vắt chanh bỏ vỏ. Tội nghiệp Kỳ đã hết lòng lòn cuối CS, coi thường Cộng đồng người việt tị nạn CS, khi dể miệt thị “những người từng làm dưới quyền” đang còn chống cộng.
Nếu Kỳ Duyên xin phép CS cho đem tro cốt của Kỳ về VN thì tốt hơn. Để tro tại quán phở Ta vài ngày, rồi đem về quán Cà phê Đà Nẳng vài ngày. Như vậy là hoàn tất ý-nghĩa hòa giải hoà hợp, đoàn tụ của một gia-đình danh-giá không có gì sánh bằng.