Mohandas Karamchand Gandhi [2 October 1869 – 30 January 1948).
Tên thông dụng của Ông: Mahatma Gandhi
Phản Ứng Từ Lòng Dân
Trong những năm trước đây tại Trung Đông và Bắc Phi, rồi tại Châu Á, và cả Việt Nam, đã dồn dập xẩy ra những phản ứng xác đáng từ lòng dân. Đó là những cuộc đấu tranh cho công lý, tự do dân chủ và nhân quyền lâu nay bị chèn ép, tước đoạt bởi các chế độ độc tà, toàn trị; bởi các nhà cầm quyền tham nhũng, bất xứng, phản quốc, hại dân.
Riêng tại Việt Nam, đó là những tiếng nói của lương tâm, những gào thét của dân oan mất đất mất nhà, mất nơi thờ phụng; những tiếng kêu cầu cứu, phẫn nộ của giới lao động bị bóc lột, lừa đảo; bị công khai đem bán nơi chợ người, trên thế giới. Đó là những cuộc xuống đường liên tiếp tại Hà Nội, Sàigòn của toàn dân đòi lại quần đảo Hoàng Sa, Trường sa, đòi cắt “lưỡi bò” điên Hán tộc, dù nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam — ác với dân, hèn với giặc — tiếp tục bỏ tù những ai yêu nước xuống đường chống Tầu hải tặc.
Tất cả những cuộc biểu lộ ý chí và tư duy chính đáng đó đều tụ tập thành một trào lực chung, dưới hình thức tương đương với “bất tuân dân sự”, mà truyền thống Anh-Mỹ gọi là “civil disobedience”, thường phát hiện tại những nơi có tai ương nhân tạo, có bất công xã hội, trên khắp thế giới.
Thế Nào Là Bất Tuân Dân Sự?
Bất tuân dân sự hay “Civil Disobedience” là những hình thức chống đối tích cực những thể chế hại nước, hại dân, những đạo luật, chỉ thị bất công, mà thủ tục lý giải thông thường không còn hữu hiệu nữa.
Trong bài tham luận về “Civil Disobedience”,[1] Henry David Thoreau (1817-1862) cho rằng người dân có bổn phận dân sự hành động theo lương tâm của chính mình để từ chối tuân theo luật pháp và chỉ thị của một chính quyền sai lạc, bất công, bất chính. Và nếu không khai trừ, giải thể được chế độ của tội ác, sai quấy, ít ra cũng không sát gần, tương trợ họ, ít ra cũng không a tòng kẻ phạm pháp.
Khi sự chống đối có tính cách ôn hoà, bất bạo động, thì sẽ gọi là “kháng cự dân sự” [civil resistance], ở vị thế phản ứng hơn là tự tại, tự phát, như trong trường hợp bất tuân dân sự. Do đó, Mahatma Gandhi,[2] khi tìm cách giải phóng Ấn Độ khỏi chế độ thuộc địa Anh, đã đề xướng đường lối tranh đấu bất bạo động dưới hình thức “kháng cự dân sự” [Satyagraha / civil resistance],[3] như sau:
- Kháng cự [satyagrahi], nhưng không bầy tỏ nộ khí.
- Kháng cự bạo quyền bạo lực có thể bị chế độ hiện hữu ngược đãi, trừng phạt.
- Dù bị hành hạ, doạ nạt, vẫn không trả thù, mà cũng không quy hàng.
- Khi bị bắt, không chống cự; khi bị tước đoạt quyền lợi, tài sản, vẫn không tranh chấp.
- Nhưng khi giám hộ trông nom của cải, quyền lợi, thanh danh của người khác, thì phải gìn giữ tới cùng, dù nguy hại tới tính mạng mình.
- Không trả thù cũng có nghĩa là không sỉ nhục, bêu xấu kẻ địch.
- Khi kháng cự, bất tuân, luôn luôn giữ cách xử thế ôn hoà và tự trọng — tôn trọng sự thật, tôn trọng phẩm giá con người.
- Khi kháng cự, bất tuân, phải biết rõ kháng cự trực tiếp một đạo luật bất công, một chỉ thị tai ác, dưới hình thức kháng cự chiến thuật. Hay kháng cự, bất tuân gián tiếp một thể chế tai hại, dưới hình thức kháng cự, bất tuân chiến lược.
Bất Tuân Dân Sự đã Thành Công ở Nhiều Nơi
Ai Cập & Ấn Độ
Ngay đầu thế kỷ 20, Ai Cập đã dành độc lập khỏi sự đô hộ của Anh Quốc bằng một cuộc “Cách Mạng bất bạo động năm 1919,[4] dưới hình thức bất tuân ôn hoà.
Ta cũng đã thấy, để chống lại chế độ thuộc địa Anh, Mahatma Gandhi đòi hỏi người dân Ấn Độ phải đấu tranh ở vị trí dân sự, một cách ôn hoà, kỷ luật, sáng suốt, cẩn trọng và biết hy sinh. Gandhi gọi hình thức đấu tranh bất bạo động đó là “kháng cự dân sự” [Satyagraha/Civil Resistance”],[5] có bề ôn hoà hơn là hình thức Bất Tuân Dân Sự/ “civil disobedience” của Thoreau. Dù sao sự phát động “kháng cự dân sự ” này cũng đã giúp Ấn Độ giành được độc lập năm 1947.
Bangladesh
Từ năm 1955, Pakistan được thành lập, một phần ở phía Tây Bắc Ấn Độ [West Pakistan], một phần ở phía Đông Bắc Ấn Độ [East Pakistan], cách nhau hơn một ngàn miles. Lãnh thổ East Pakistan tuy nhỏ cỡ một phần năm West Pakistan lại đông dân cư hơn, nên phải đóng thuế nhiều cho cả Nước. Năm 1971, Khối Quốc gia Bengali đã phát động phong trào “bất-hợp-tác” với Chính quyền West Pakistan, rồi từ chối trả thuế và đình hoãn mọi dịch vụ kinh tế tài chính với West Pakistan. Cho đến tháng Ba năm 1971, sau hơn một năm trời tranh chấp dưới hình thức “bất tuân dân sự”, East Pakistan ly khai để trở thành một quốc gia mới, dưới quốc hiệu Bangladesh.[6]
Cuba
Chỉ sau một năm cuộc Cách Mạng 1959, Cuba đã cho hơn 20,000 thuộc dân bất đồng chính kiến nhập trại cải tạo. Nhiều phong trào dân sự chống đối chính quyền và quân đội cộng sản đã thành hình, đem lại nhiều tiếng vang về mặt quốc tế. Đó là các nhóm bất tuân dân sự ly khai Cuba, như Nhóm “Yo No” [Yo No Coopero Con La Dictadura]:[7] không hợp tác với Chính quyền, không trợ giúp, không khai trừ…Hoặc Tổ chức “Các Bà Áo Trắng” cũng dùng chiến thuật “bất tuân dân sự” để đòi chế độ cộng sản trả tự do cho chồng con bị quản thúc. Nhóm này đã được cấp Giải thưởng Sakharow về Tự do Tư Tưởng.[8]
Ngày 19 tháng tư năm 2018, Chủ tịch Raúl Castro (kế nhiệm Fidel Castro) quyết định từ chức, chấm dứt 60 năm đảng cộng sản chế ngự tại Cuba.
Cộng Hoà Sô Viết Estonia: Cách Mạng Đồng Ca[9]
Từ năm 1987 cho tới 1991, nhiều nhóm dân Estonia biểu tình tụ tập mỗi lúc cả 3 trăm ngàn người tại công trường Tallinn, vừa để tung hô khẩu hiệu tranh đấu đòi quyền tự quyết, vừa để hát những bài quốc ca, dân ca từng bị chế độ Nga-Sô cấm đoán. Khi Quân đội Nga đem xe tăng đến uy hiếp, thì dân chúng biểu tình lấy thân làm hàng rào chống đỡ theo đường lối “bất tuân dân sự” để chính quyền Estonia kịp trở tay giải tán quốc hội và tuyên bố độc lập. Nhờ có dân chúng đồng lòng tham dự cuộc Cách Mạng Đồng Ca, đất nước Estonia đã thu hồi chủ quyền độc lập mà không phải “tắm máu”.
Đông Đức
Năm 1989, dân chúng Đông Đức đã dùng tác động “bất tuân dân sự” để phá bỏ Tường Rào Bá Linh ngăn chia Nước Đức giữa một bên tư bản và bên kia cộng sản.[10] Ngày nay nơi đó, chế độ cộng sản đã chấm dứt, Đông Đức không còn nữa, toàn cõi nước Đức đã trở thành một lực lượng phồn thịnh, góp phần phát triển Âu Châu, mỗi lúc mỗi tân tiến.
Nam Phi Châu
Một phong trào nhân dân, do lãnh tụ Nelson Mandela[11] và Tổng giám mục Desmond Tutu phát động, đã chủ trương “bất tuân dân sự” qua những cuộc biểu tình vĩ đại “Trong Mưa Tím” [Purple Rain Protest] và “Diễn Bước Hoà Bình” [Cape Town Peace March]. Nhờ đó đã chấm dứt chế độ kỳ thị Apartheid,[12] năm 1994.
Ukraine
Tại Ukraine, cuối năm 2004, tại Công Trường Độc Lập, Thủ Đô Kiev, gần triệu người biểu tình mặc toàn áo màu da cam, thi hành kỹ thuật “bất tuân dân sự” [chống-đối-ngồi, đình công, bãi thị], đòi tự do dân chủ, xoá bỏ gian lận bầu cử v.v. Họ đã thành công và sau đó còn tham dự vào nhiều cuộc cải tổ sinh hoạt chính trị trong nước theo hướng triệu tập bất bạo động của cuộc Cách mạng Da Cam này [Orange Revolution[13] (Ukrainian: Помаранчева революція, Pomarancheva revolyutsiya].
Hoa Kỳ
Năm 1955, Rosa Parks[14] trở nên nổi tiếng khi Bà từ chối không chịu nhường chỗ ngồi trên xe buýt công cộng cho người da trắng và lập tức phát động phong trào “Bãi Truất Xe Buýt Montgomery”. Những cuộc “bất tuân dân sự” tương tự xẩy ra khắp Hợp Chúng Quốc, và cùng với Phong trào Dân Quyền [Civil Rights Movement], đã đưa tới việc phê chuẩn các Đạo luật Dân Quyền [Civil Rights Act][15] năm 1964 và 1968.
Dân chúng Hoa Kỳ cũng đã dùng quyền “bất tuân dân sự” để phản đối việc Hoa Kỳ tham chiến tại Việt Nam và sau đó tại Irak v.v. với thành quả là đã ảnh hưởng tới đường lối ngoại giao và chính trị của Hoa Kỳ trong suốt hậu bán thế kỷ 20.
Kể từ thập niên 1970, phe chống phá thai tiếp tục sử dụng “bất tuân dân sự” để chống đối những đạo luật cho phép phá thai theo án lệ Roe v. Wade, 410 U.S. 113 (1973).[16] Bên bênh lẫn bến chống phá thai đều căn cứ vào nguyên tắc bảo vệ nhân quyền [human rights]: quyền chọn lựa [pro-choice] của người đàn bà mang thai và quyền sống [pro-life] của bào thai đã thành hình.
Kể cả cụu Phó Tổng Thống Al Gore,[17] sau khi nhận giải thưởng Nobel,[18] với xu hướng bảo trọng môi trường, đã thôi thúc giới trẻ Hoa Kỳ sử dụng quyền “bất tuân dân sự” để chống đối việc xây cất thêm những cơ xưởng đốt tạo than khí:
“If you’re a young person looking at the future of this planet and looking at what is being done right now, and not done, I believe we have reached the stage where it is time for civil disobedience to prevent the construction of new coal plants that do not have carbon capture and sequestration.”[19]
TẠM KẾT
Theo TS chính trị học Maria J. Stephan, khi căn cứ vào hơn 300 phong trào chính trị bạo động và bất bạo động trên toàn thế giới từ năm 1900 đến 2006, thì các phong trào bất bạo động có mức độ thành công là 53% trong khi các phong trào bạo động chỉ thành công tới 25%.
Lý do là:
1. Phong trào đấu tranh bất bạo động [a] giành được sự ủng hộ lớn hơn trong nước; [b] dễ thu hút sự ủng hộ hữu hiệu của các tổ chức dân sự và các chính thể quốc tế tôn trọng nhân quyền.
2. Nhà cần quyền dùng bạo lực tùy tiện để đàn áp các phong trào bất bạo động sẽ mất sự ủng hộ của toàn dân và mất uy tín đối với các đối tác quốc tế.
Tại Việt Nam, dân chúng tiếp tục đứng lên áp dụng mọi hình thức đấu tranh bất bạo động, trực tiếp hay gián tiếp, đơn độc hay quy mô, để đổi hướng cần thiết cho một chế độ sai lầm, bế tắc, và sau đó xây dựng lại môt sinh lực mới, công bằng, hữu hiệu hơn. Dân chúng trong nước đứng lên chống đối thể chế hiện hành và những hành vi tai ngược liên hệ, vì CSVN chế tạo pháp quyền giả mạo, thiếu công minh, thiếu tác dụng khả thi, thiếu đạo đức căn bản, cốt để củng cố cơ sở đảng phiệt, dù phải bán nước hại dân, dù phải tác hại công lý và nhân quyền.
Trong giai đoạn khẩn cấp hiện tại, người dân trong nước có bổn phận dân sự hành động theo lương tâm của chính mình để tiếp tục từ chối tuân theo luật pháp và chỉ thị của một chính quyền sai lạc, bất công, bất chính. Người dân trong nước bất tuân dân sự, đứng lên đấu tranh vì chính nghĩa vậy.
Đó là quyền tự quyết của cả dân tộc Việt, nếu họ muốn sinh tồn trong tự do nhân bản, trong công bằng đạo đức. Cuộc đấu tranh của người dân kết sinh vì chính nghĩa ắt sẽ thành công, như những cuộc nổi dậy vì chính nghĩa trên khắp thế giới, mà chúng ta từng chứng kiến.
Còn người Việt tại hải ngoại, nay sinh sống trong các thể chế tự do dân chủ, dù có toàn quyền về chính kiến,
- cần tiếp tay đồng bào trong nước khai trừ, giải thể chế độ CSVN nay trắng trợn bán đứng Việt Nam cho Trung Cộng (thà mất nước hơn mất đảng);
- hoặc ít ra cũng không tương trợ, a tòng kẻ phạm pháp, khi biết rõ trục lợi bán nước, bán dân, bán biển, bán rừng là phản quốc, là trọng tội.
Giờ tổng khởi nghĩa đã ở mức cao điểm. Dân tộc Việt hãy quyết định cho chính mình trong đại cuộc tự vệ sinh tồn.
Lưu Nguyễn Đạt, PhD, LLB/JD, LLM
Michigan State University
Cập nhật August 25, 2018
GHI CHÚ
[1] Thoreau’s 1849 essay Civil Disobedience, originally titled “Resistance to Civil Government”.
[2] Gandhi, M.K. (1940), An Autobiography or The Story of My Experiments With Truth, Ahmedabad: Navajivan Publishing House.
[3] Mohandas K. Gandhi, Nonviolent Resistance, Schocken, New York, 1967. A collection of writings on nonviolence
[4] Jankowski, James (2000). Egypt: A Short History. Oxford: Oneworld Publications…
Vatikiotis, P.J. (1992). The History of Modern Egypt (4th ed.). Baltimore: Johns Hopkins University.
[5] Mohandas K. Gandhi, Nonviolent Resistance, Schocken, New York, 1967. A collection of writings on nonviolence
[6] Baxter, C (1997). Bangladesh, from a Nation to a State. Westview Press.
[7] Yo No Coopero Con La Dictadura (English: I Do Not Cooperate with the Dictatorship) is a civil disobedience campaign by Cuban democracy activists.
[8] European Union’s Sakharov Prize for Freedom of Thought
[9] Thomson, Clare (1992). The Singing Revolution: A Political Journey through the Baltic States. London: Joseph
[10] Buckley, William F., Jr. (2004). The Fall of the Berlin Wall. Hoboken, New Jersey: John Wiley and Sons
[11] Mandela, Nelson (1996). The Illustrated Long Walk to Freedom. Paul Duncan (abridgement and picture editing). Boston: Little, Brown and Company
[12] International Labour Office (1991). Apartheid: Special Report of the Directed General on the Application of the Decoration Concerning the Policy of South Africa. International Labour Organization.
[13] The Orange Revolution in Ukraine – a Step to Freedom (2nd ed ed.). 2007. p. 48. http://ukrainaphoto.com
[14] Douglas Brinkley, Rosa Parks, Chapter 1, excerpted from the book published by Lipper/Viking (2000), on the site of the New York Times. Retrieved July 1, 2008
[15] Cone, James H. (1991). Martin & Malcolm & America: A Dream or a Nightmare. Maryknoll, N.Y.: Orbis Books. p. 2. “After nearly eight years of verbal sparring through the media, two great African-American leaders, Martin Luther King, Jr., and Malcolm X, finally met for the first and only time in Washington, D.C., 26 March 1964. … There was no time for substantive discussions between the two. They were photographed greeting each other warmly, smiling and shaking hands.”
[16] Mears, William; Bob Franken (2003-01-22). “30 years after ruling, ambiguity, anxiety surround abortion debate”. CNN. http://www.cnn.com/2003/LAW/01/21/roevwade.overview/. “In all, the Roe and Doe rulings impacted laws in 46 states.”
[17] Al Gore: Quick Biography”. New York Times. October 11, 2007. http://www.nytimes.com/2007/10/11/us/topics_algore_bio.html.
[18] in 2007, Gore was awarded the Nobel Peace Prize, which was shared by the Intergovernmental Panel on Climate Change, headed by Rajendra K. Pachauri (Delhi, India). Gore and Pachauri accepted the Nobel Peace Prize in Oslo, Norway on December 10, 2007.
[19] On September 24, 2008 Gore made these statements in a speech given at the Clinton Global Initiative [Civil Disobedience to Stop Coal Plants]
8 Comments
Cao Minh Nguyệt
Tôi vừa học hỏi nhiều với bài bình luận Bất tuân Dân Sự của anh. Tôi vốn phục anh từ xưa, giờ lại càng phục hơn. Bài anh viết chính xác và chí lý quá, thảo nào anh chẳng tốn thì giờ và công lao nhiều với tờ Việt Thức. Xin tri ơn anh đã góp công dung bón kiến thức độc giả và nhân quyền.
Kính mến,
Minh Nguyệt.
Đinh Hùng Cường
Xin cam on Dr. Dat da bo thi gio de mo mang kien thuc anh em ban be. Mot bai viet gon, de hieu va rat giup ich ve kien htuc luat phap. “Once again, thank you Dr. Luu Nguyen Dat”. Dinh Hung Cuong.
Paul Vân
Cám ơn Dr. LNĐạt đã phổ biến, chuyễn đọc những bài viết có giá trị nghiên cứu về luật pháp, chính trị v.v…giúp bổ túc kiến thức phổ thông cần thiết trong đại chúng.
Xin gữi đến anh chị Đạt – Hạnh lời ân cần thăm hỏi và mong có dịp hội ngộ.
Paul Vân
Long Nguyen
Toi vua doc xong de tai Civil Disobedience rat interesting rat informative cua anh LND thi nhan duoc them email nay cua anh.
Long Nguyen
Trần Tư Bình
Đây là bài viết hợp thời và cần thiết. Nó nêu được 1 phương thức đáng suy nghĩ và có thể hữu hiệu trong việc “làm thế nào” để xóa bỏ chính sách độc đảng hiện nay của chính quyền VN. Cảm ơn tác giả.
Phó Hồng Hà
Anh Đạt,
Bài viết rất hay nên tôi đã forward cho mấy người bạn ở xa đọc…Thân ái,
Phó Hồng Hà
Le Thien y
BAT-TUAN-DAN-SU la quyen cua ke BI TRI chong lai tang lop THONG TRI, mong dem lai cuoc song tot dep hon hien huu. No can su DONG TAM cua nhieu thanh
vien trong xa hoi, hieu duoc QUYEN & LOI cua cong dan. Y-THUC la cot loi
dem den su dong thuan. Yeu to DAN TRI la tat yeu cho thang loi.
Nang cao dan tri bang tuyen truyen, giao duc pho quat den moi nguoi (Nha CM PHAN CHU TRINH da thay DAN TRI la can thiet trong viec lat do t/d Phap).
Internet, Radio la phuong tien huu hieu nhung chua du, chua di sau vao gioi binh dan it hoc, thieu phuong tien ( mai chay an tung bua cho ca nhan
gia dinh ).
Rat mung la, ngay cang co nhieu nguoi bat chap hiem nguy va ngay ca cac
dang vien, Cuu d/v cs dam len tieng “phan bien”, chong doi nhung viec lam
sai lam, tham nhung thoi nat, tro tren dau luy ngoai bang; di hai lau dai
cho To Quoc. TIENG NOI DAN CHU NGAY CANG MANH ME, QUYET LIET, NGAY SUP DO
CUA csvn NGAY CANG TOI GAN.
Đạo Tôn
Chúng tôi đề nghi Tiến sĩ Đạt trưng cầu ý kiên bạn đọc — Việt Thức lập ra một nghi thức :-” Bất Tuân Dân Sự ” … chúng tôi từ lâu trên http://www.quocto.com radio thì thường trực :- ” chấp hai tay trước ngực trì chú mật nguyện cầu xin Đức Phật Tổ Hoa Kỳ Đa Lô Washington Bồ Tát thị hiên tại bể đông để bảo vệ từng con tôm con tép của Công Dân Việt nam …khỏi bị bắt cho vào bụng Bắc Kinh hết … và nay được tin Ông Đại
sứ Mỹ tại Hà nội vừa đi hiến máu ( xin nhắc lại là hiến máu ” cho bệnh nhân Việt nam …. nên chúng tôi chú nguyện thêm như sau :- “” Cảm ơn Đại sứ Mỹ đã hiến máu cứu bệnh nhân Việt nam … Cảm ơn Người Mỹ Gốc Việt
đã giúp hàng chục tỷ đô la cho Người Cộng Sản Việt nam …nam mô a di đà Phật “…. nam mô a di đà Phật