Hai ngày sau khi CNN phát sóng phóng sự Vietnam Internet Crackdown, một người quen sơ gặp tôi tại siêu thị và nói với tôi một cách rất bí mật:
– Anh vừa thấy em trả lời phỏng vấn trên CNN. Sao em gan quá vậy? Em nói như vậy mà không sợ an ninh sẽ làm khó dễ sao?
Tôi hỏi lại: – Em nói cái gì sai mà phải sợ khó dễ hả anh?
– Ờ thì em không nói sai, nhưng mà em phải biết là Việt Nam có hẳn nguyên một bộ phận ngồi chắt lọc thông tin trên thế giới đưa ra, em nói vậy là em chết rồi.
Tôi không biết nói gì ngoài câu: – Dạ, cám ơn anh, em biết rồi.
– Mà em nói như vậy để làm gì, có được lợi ích gì đâu?
Ở Việt Nam, ai cũng đổ tội cho CƠ CHẾ, nhưng không ai có ý định thay đổi cơ chế đó cả!
Đến câu này thì tôi nghẹn, thật sự nghẹn vì không biết phải chọn câu trả lời nào cho thích hợp, bởi theo những gì tôi biết thì người nói chuyện với tôi có bằng MBA ở Mỹ, có gia sản, có sự nghiệp. Có lẽ khi có những thứ đó thì người ta không cần tự do?
Nếu tôi được lựa chọn… liệu tôi sẽ như thế nào? Câu hỏi này lẩn quẩn trong đầu tôi nhiều ngày nay.
Bạn bè xung quanh tôi ai cũng nói, “mày quan tâm đến những thứ đó làm gì? tập trung vào chuyên môn đi”.
Ừ thì cũng đã từng rồi đó, cũng có việc làm ổn định, cũng kiếm được tiền như mọi người, cũng ăn chơi sa đà, đàn đúm, cũng la cà và la đà không thua kém ai, và rồi thấy ngứa mắt, ngứa miệng thì lên tiếng, dù chuyện đó xét cho cùng không ảnh hưởng gì đến mình, nhưng cứ thấy ức ức không chịu được, và rồi thấy mình bất lực khi không thể hoà mình vào dòng chảy của cơ chế.
Bạn nói, mình có quá nhiều tham vọng khi tham gia viết bài trên blog (ý của bạn chắc là tham vọng chính trị nhưng bạn không nói ra).
Tôi lại nghĩ, đó là trách nhiệm, với chính bản thân mình, và với tương lai của con mình.
Không thể nào tách rời mối liên kết của chính trị và xã hội, bởi tất cả mọi chính sách tác động ảnh hưởng đến đời sống xã hội đều do đường lối chính trị mà ra.
Bạn thử nghĩ đi, những ngày vừa qua, cả nước điêu đứng vì cúp điện liên tục, người người khổ sở, nhà nhà mệt mỏi, doanh nghiệp than trời vì không thể sản xuất… xã hội rối loạn. Quyền lợi của mình không được bảo đảm, tụi mình biết kêu ai?
Bạn chắc hẳn sẽ nói, “sao cái gì mày cũng lôi chính trị vô hết vậy?” khi tôi đưa ví dụ này ra. Nhưng bạn thử nghĩ đi, cơ chế độc quyền, phân phát theo kiểu mậu dịch quốc doanh có phải bắt nguồn từ thể chế chính trị mà nước ta đang theo đuổi không?
Bạn và tôi có sự lựa chọn nào khác ngoài những thứ người ta trao cho mình không?
Hãy thử nghĩ đi, nếu bạn có sự lựa chọn khác liệu bạn có chấp nhận như chúng ta đang bị ép buộc phải chấp nhận không?
Thể chế chính trị nơi mà ta đang sống, buộc cả xã hội phát triển theo định hướng của nó, vậy làm sao có thể tách rời hai khái niệm xã hội và chính trị ra riêng biệt?
Một đất nước chỉ thực sự tiến bộ khi mà mọi công dân luôn vận động cùng xã hội, quan tâm đến xã hội, quan tâm đến sự phát triển của quốc gia. Vậy quan tâm và có thái độ chính trị đúng đắn đối với đất nước mình đang sống thì có gì là sai?
Chính trị – hai từ này thường khiến người ta liên tưởng đến sự khô khan, cứng nhắc, cùng những âm mưu và tham vọng hơn là trách nhiệm và lương tâm.
Ở Việt Nam, nhiều người né tránh khi bàn đến chủ để này vì muốn yên thân, và để khỏi phải bị “vạ lây”.
Những người tham gia đòi quyền tự do, bình đẳng, những người đấu tranh vì công bằng và lẽ phải trong xã hội ở đất nước mình đang sống không ít thì nhiều đều bị gán ghép vì “động cơ chính trị”, và kết quả là nhiều người đón nhận sự hy sinh đầy ý nghĩa của họ với ánh nhìn ngờ vực và thương hại.
Không nói đến những điều cao siêu, chỉ bày tỏ lòng tự hào dân tộc, khẳng định chủ quyền đất nước, kêu gọi giữ lấy màu xanh cho môi trường và an ninh cho quốc gia, bày tỏ sự phẫn nộ trước sự bành trướng xâm lược của Bắc Kinh, cũng bị xem là dại dột và ngông cuồng, là lợi dụng quyền tự do (vốn dĩ không có)..
Buồn không? Đau không?
Hạnh phúc – không đơn giản chỉ là cơm no và áo mặc, nó còn là sự tự do trong suy nghĩ, tự do được bày tỏ cảm xúc yêu – ghét, nóng – lạnh của mỗi con người. Sự nồng nhiệt hay ơ hờ trong lòng mỗi người dân đều phải được chính phủ xem xét, bởi khi người dân quay lưng với chính đất nước mình thì thực sự quốc gia đó đã bị diệt vong.
Bạn tôi nói: “tao không hy vọng gì ở đất nước mình”.
Một bạn khác lại hẹn: “Tao sẽ về khi Việt Nam thay đổi”.
Hãy thử nghĩ đi, khi chúng ta không hy vọng gì nữa, không muốn quay về nữa, thì hai tiếng Việt Nam có phải đã bị nhạt nhoà ngay từ trong tâm thức rồi không?
Sẽ chẳng có gì thay đổi, khi chính bản thân chúng ta không có thái độ và trách nhiệm thật rõ ràng với xã hội mà mình đang sống, với nơi mình đã sinh ra.
Một hòn đá to cản đường không thể tự biến mất khi chúng ta ngồi không niệm thần chú, cũng như sự thay đổi, nó không xuất hiện từ những lời cầu nguyện, bạn hiểu không?
Bởi vậy, đừng bao giờ đặt ra câu hỏi “nói để làm gì?”, mà hãy tự vấn lương tâm mình “nếu chúng ta không nói, thì mọi chuyện rồi vẫn y như cũ sao?”. Những người đi trước, nếu họ cũng cân nhắc thiệt hơn, cũng đặt câu hỏi “được gì?” “để làm gì?”, thì có lẽ, họ đã chọn sự im lặng và thoả hiệp.
Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi, và chắc chắn là chúng ta không hề cô đơn khi chọn cho mình một thái độ rõ ràng.
Tôi tin vào điều đó, bạn ơi!
Mẹ Nấm
One Comment
kim hoang nguyen
Toi rat kham phuc nhung nguoi o trong nuoc co nhung tieng noi trung thuc va nhung y nghi cao dep ve long yeu nuoc nhu me nam hay nguoi buon gio.Dai da so dan trong nuoc chi lo cho cuoc song ban than va gia dinh ma thoi.Tai hai ngoai cung vay chi co mot thieu so con nghi den tuong lai va van menh dat nuoc con dai da so dong bao hai ngoai cung nhu trong nuoc, ho cung chi lo cho cuoc song ban than va gia dinh ma thoi.Viet nam tuong lai nhu the nao cung chang ai them de y den. Hon nua dat nuoc VN bay gio thuoc thoi dai HCM khong biet the che nay truyen den doi nao,va den bao gio trieu dai HCM duoc thay the boi mot trieu dai khac.Lich su VN trieu dai nha Nguyen la lau nhat,con trieu dai HCM hay con goi la trieu dai CS thi khong biet den bao gio moi cham dut? Trieu dai HCM bat dau tu nam 1930 den 1945 moi chinh thuc cai tri mot phan nua nuoc,den 1975 moi cai tri toan bo lanh tho.Tinh den nay la 70 nam, duoi trieu dai nay chia ra nhieu thoi ky khac nhau:15 nam ho tap hop nhung nguoi cung quan diem va ho dua ra nhung chieu bai yeu nuoc de quy tu nhung nguoi nhe da theo ho den 10 nam sau ho lam mot cuoc thanh loc goi la cai cach ruong dat de giai quyet bot mot so nguoi ma ho thay khong can thiet phai song gan ho.(Thoi diem nay co mot so khong nho da mau chan chay vao mien nam, neu khong cuoc cai cach ruong dat 1955 ho da nam trong so phan nhung nguoi o lai.)Sau do den 1975 ho may man chiem duoc toan bo lanh tho VN va dat nen thong tri tren toan bo dat nuoc.Thoi ky nay ho ap dung chinh sach phan biet doi xu voi nhung nguoi mien nam co tham gia voi chinh quyen mien nam.Mot so nguoi vi chiu khong noi su phan biet doi xu va doi song rat kho khan cho nen ho tim moi cach de tron ra nuoc ngoai va sau do tao nen lang song vuot bien.Trieu dai CS xay dung tren bao luc cho nen ho cai tri dan chung theo bao luc ai khong theo duong loi cai tri cua ho thi bi bo tu.Ho chiem duoc toan bo VN la nho suc nguoi nuoc ngoai ma sau nay ho goi la nuoc la.Bay gio nuoc la do doi ho phai tra cong giup do trong thoi ky ho danh chiem mien nam.Nuoc la do khong chiu tra cong bang tien ma chi doi bien va dat ma thoi.On den oan tra, oan thi ho da tra roi con on thi chua tra cho nen ho chap nhan tra on theo yeu cau cua nuoc la.Hien nay nuoc la do giau manh ke ca My con e de huong chi nuoc VNCS nho nhoi.Khong biet trieu dai CS nay ton tai bao lau va dan VN chiu dung su cai tri doc daon cho den bao gio khong the biet truoc duoc.